học chứng chỉ kế toán tại thanh hoá

Hàng bán bị trả lại thì xử lý và viết hóa đơn thế nào

Trung tâm đào tạo kế toán AST xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết Hàng bán bị trả lại thì xử lý và viết hóa đơn thế nào. Các nội dung liên quan đến bài viết gồm Cách viết hóa đơn GTGT, Thời điểm xuất hóa đơn, Thời hạn kê khai hóa đơn, Cách xử lý hóa đơn viết sai,mất, bỏ sót, Các mức phạt liên quan đến hóa đơn,…

Hàng bán bị trả lại thì xử lý và viết hóa đơn thế nào

Theo quy định tại Điểm 2.8 Phụ lục 4 Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/3/2014 của Bộ tài chính:

“2.8. Tổ chức, cá nhân mua hàng hoá, người bán đã xuất hoá đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hoá không đúng quy cách, chất lượng phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hoá.

Khi xuất hàng trả lại cho người bán, người mua phải lập hóa đơn hàng bán trả lại, trên hoá đơn phải ghi rõ: “Hàng hoá trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)”

– Nếu người mua là đối tượng không có hóa đơn:

Thì khi trả lại hàng hoá, 2 bên phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hoá, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hoá đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn), lý do trả hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập.

– Nếu khách hàng là đối tượng sử dụng hoá đơn bán hàng (DN kê khai thuế theo phương pháp trực tiếp):

Theo Công văn 4122/TCT-CS ngày 19 tháng 11 năm 2012 của Tổng cục thuế:

“Căn cứ hướng dẫn trên, Tổng cục Thuế nhất trí với đề xuất của Cục thuế thành phố Hà Nội tại mục II công văn số 17260/CT-HTr ngày 9/7/2012 và công văn số 19449/CT-HTr ngày 31/7/2012, cụ thể: việc kê khai thuế GTGT trong trường hợp hàng bán bị trả lại, trong đó người bán dùng hóa đơn mẫu 01/GTKT, khách hàng trả lại là đối tượng sử dụng hóa đơn mẫu 02/GTTT thì xử lý tương tự như trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn quy định tại Điểm 2.8, Phụ lục 4 Thông tư số 153/2010/TT-BTC ngày 28/9/2010 của Bộ Tài chính. Cục thuế căn cứ vào tình hình cụ thể của doanh nghiệp để hướng dẫn thực hiện.”

Sau đây, AST xin được hướng dẫn cách viết theo mẫu hóa đơn hàng bán trả lại cụ thể như sau:

Ví dụ: Ngày 01/05/2018 Công ty AST mua 10 máy tính DELL, trị giá 12.000.000/chiếc của Công ty Trần Anh.

– Nhưng đến ngày 05/05/2018 thì phát hiện máy bị lỗi phải trả lại. Công ty AST tiến hành trả lại hàng và xuất hóa đơn hàng bán trả lại như sau:

Mẫu số: 01GTKT3/001
HÓA ĐƠN GIÁ TRỊ GIA TĂNG
Ký hiệu: AA/18P
Liên 1: Lưu Số: 0000001
Ngày..05…tháng..05..năm 2018

Đơn vị bán hàng: Công ty CP AST
Mã số thuế: 88888888
Địa chỉ: Số 696 Lê Lai – P.Quảng Hưng – TP Thanh Hóa

Điện thoại: Tài khoản: …………….
Họ tên người mua hàng: Trịnh Xuân Mạnh
Tên đơn vị: Công ty TNHH Trần Anh
Mã số thuế: 0104951642
Địa chỉ:
Hình thức thanh toán:…CK………..Số tài khoản………………
STT Tên hàng hóa, dịch vụ Đơn vị tính Số lượng Đơn giá Thành tiền
1 2 3 4 5 6=4×5
01 Máy tính DELL Chiếc 10 12.000.000 120.000.000
(Xuất hàng trả lại do không đúng chất lượng)
Cộng tiền hàng: 120.000.000
Thuế suất GTGT: …10 % , Tiền thuế GTGT: 12.000.000
Tổng cộng tiền thanh toán 132.000.000
Số tiền viết bằng chữ:..Một trăm ba mươi hai triệu đồng.

Trên đây là toàn bộ bài viết về chủ đề: Hàng bán bị trả lại thì xử lý và viết hóa đơn thế nào

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN VÀ ĐÀO TẠO KỸ NĂNG KẾ TOÁN

Để lại comment [#SĐT] để được tư vấn miễn phí
☎ Hoặc gọi số Hotline: Mr Hiếu: 0988.925.168 –  096.282.8833
???? Địa chỉ:CS1: Lô 76, đại lộ Csedp, Phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa.

CS2:Số nhà 696 Đường Lê Lai , Phường Quảng Hưng, Thành phố Thanh Hóa, Tỉnh Thanh Hóa
???? https://ketoanast.com.vn/

Các bạn tìm hiểu khóa học Kế toán thực tế cấp tốc có thể tham khảo: Khóa học đào tạo kế toán thực tế tại Thanh Hóa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *