học chứng chỉ kế toán tại thanh hoá

Mẫu giấy đề nghị thanh toán

Mẫu đề nghị thanh toán

 

 

 


Giấy đề nghị thanh toán là mẫu giấy được sử dụng khi phát sinh từ chi phí của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp diễn ra như việc đi công tác, mua sắm trang thiết bị văn phòng…. vì mục đích chung. Vậy thì mẫu giấy đề nghị thanh toán được viết như thế nào?
  1. Giấy đề nghị thanh toán là gì?
  2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo quy định
  3. Khi nào cần có giấy đề nghị thanh toán?
  4. Hướng dẫn viết mẫu đề nghị thanh toán.

1. Giấy đề nghị thanh toán là gì?

Giấy đề nghị thanh toán là một trong những văn bản được sử dụng vô cùng phổ biến, được sử dụng nhiều tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, bởi nhu cầu sử dụng phổ biến.

=> Vậy thì thế nào là giấy đề nghị thanh toán?

Giấy đề nghị thanh toán là giấy dùng trong trường khi mà dùng để đề nghị thanh toán một khoản chi phí của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vì mục đích chung của tập thể như là dùng vào việc mua văn phòng phẩm, mua sắm trang thiết bị hoặc là phục vụ cho hoạt động đi công tác….

=> Giấy đề nghị thanh toán là công cụ hữu hiệu để người lao động có thể lấy lại các khoản này từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Giấy đề nghị thanh toán là biểu mẫu hành chính để đề nghị được thanh toán các khoản tiền đến hạn hoặc khoản tiền đã chi nhưng chưa được thanh toán, chưa được tạm ứng.

Hiện nay thì có 03 loại giấy đề nghị thanh toán phổ biến đó là:

+ Giấy đề nghị thanh toán( hay còn gọi là giấy đề nghị tạm ứng tiền) theo hợp đồng giữa các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong đầu tư, kinh doanh;

+ Giấy đề nghị thanh toán mẫu C37-HD ban hành kèm theo thông tư 107 dùng trong kế toán của đơn vị hành chính, sự nghiệp;

+ Giấy đề nghị thanh toán mẫu 05-TT ban hành theo Thông tư 200/2014/TT-BTC dùng trong kế toán của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giấy đề nghị thanh toán chỉ được coi là hợp lệ khi mà cá nhân có những công việc phụ vụ cho hoạt động chung của tập thể mà có sự đồng ý, chỉ đạo của cấp trên.

Nếu trong trường hợp mà không có sự đồng ý của cấp trên mà tự ý làm thì giấy đề nghị thanh toán sẽ được coi là không hợp lệ, cá nhân đó sẽ không được thanh toán khoản tiền mà mình đã chi trả.

Khi bạn muốn thanh toán hoặc tạm ứng thì bạn cần phải thực hiện theo các bước như sau:

+ Thứ nhất là cần chuẩn bị nội dung theo mẫu, điền đầy đủ những thông tin cần thiết kèm theo hóa đơn chứng từ có liên quan.

+ Sau đó nộp giấy đề nghị thanh toán đã có đầy đủ thông tin cho kế toán trưởng đơn vị.

+ Sau đó kế toán trưởng sẽ nộp giấy đề nghị thanh toán lên cho giám đốc, tổng giám đốc để được xem xét và phê duyệt.

+ Sau khi được phê duyệt thì kế toán trưởng sẽ lập phiếu chi và gửi kèm theo văn bản yêu cầu thanh toán cho nhân viên có yêu cầu chuyển xuống bộ phận thủ quỹ xuất tiền.

 

 

Như vậy là mẫu giấy đề nghị thanh toán mẫu số 05-TT la mẫu giấy đề nghị thanh toán khoản tiền đến hạn hoặc là khoản tiền đã chi những chưa được tạm ứng, chưa được thanh toán đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 

 

 

2. Mẫu giấy đề nghị thanh toán theo quy định 

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn mẫu giấy đề nghị thanh toán số 05-TT:

Đơn vị: ………………………

Bộ phận: ………………………

Mẫu số: 05-TT
(Ban hành theo Thông tư 200/2014/TT-BTC
ngày 24/12/2014 của Bộ trưởng BTC)

                                                GIẤY ĐỀ NGHỊ THANH TOÁN

                                      Ngày … tháng … năm….

Kính gửi: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

Họ và tên người đề nghị thanh toán:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

Bộ phận (hoặc địa chỉ):…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Nội dung thanh toán:……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Số tiền:…………………………………………………….. (Viết bằng chữ):……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

(Kèm theo:…………………………………………………….. chứng từ gốc)………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….

Người đề nghị
thanh toán

(Ký, họ tên)

Kế toán trưởng
(Ký, họ tên)

Người duyệt
(Ký, họ tên)

 

3. Khi nào cần có giấy đề nghị thanh toán?

Trong quá trình làm việc, công tác thì cá nhân, tổ chức cần thực hiện các hoạt động vì mục đích chung và phát sinh chi phí của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp mà cá nhân có sử dụng tiền riêng của mình để thực hiện hoặc chưa được thanh toán hoặc tạm ứng

=> Vậy thì cái giấy đề nghị thanh toán được sử dụng trong những trường hợp như thế nào?

Người lao động đã chi nhưng chưa được thanh toán hoặc là tạm ứng

– Tổng hợp các khoản chi kèm theo chứng từ nếu có

– Làm thủ tục thanh toán, căn cứ thanh toán và ghi vào sổ kế toán.

Trong các văn bản thuộc lĩnh vực thuế thì giấy đề nghị thanh toán không nằm trong dạng chứng từ được xét duyệt chi phí hợp lệ đối với cơ quan thuế. Tuy nhiên thì đây lại là một trong những thủ tục để thanh toán mà chế độ kế toán hướng dẫn để áp dụng.

Mẫu đề nghị thanh toán
Mẫu đề nghị thanh toán

4. Hướng dẫn viết mẫu đề nghị thanh toán.

Mặc dù là mẫu văn bản được sử dụng phổ biến và được ban hành một cách cụ thể nhưng mà không phải ai cũng biết cách viết mẫu giấy đề nghị thanh toán sao cho chính xác và không phải ai cũng biết cách tìm kiếm những thông tin có liên quan đến mẫu đề nghị thanh toán mẫu số 05- TT để thực hiện việc đề nghị thanh toán hoặc tạm ứng thanh toán đúng theo quy định của pháp luật.

Theo đó thì mẫu giấy đề nghị thanh toán phải có những nội dung như sau:

+ Tên đơn vị, doanh nghiệp và bộ phận đề nghị thanh toán;

+  Tên văn bản; họ tên, bộ phận đang làm việc của cá nhân đề nghị thanh toán;

+ ghi rõ tổng số tiền đề nghị thanh toán bằng cả số và chữ;

+  Số lượng chứng từ gốc nộp kèm theo và nộp hóa đơn chứng từ hoặc bản sao hóa đơn.

Như chúng ta đã biết thì mẫu giấy đề nghị thanh toán là mẫu có sẵn do Bộ Tài chính ban hành kèm theo thông tư, cho nên mẫu này chúng ta có thể tải trên các trang web luật.

=> Theo đó thì chúng ta chỉ cần điền theo mẫu những thông tin cần thiết và phù hợp với nhu cầu của bản thân. Cụ thể như sau:

– Ghi rõ họ tên, chức vụ của người có thẩm quyền xét duyệt giấy đề nghị thanh toán như giám đốc, tổng giám đốc.

– Phía bên trái của giấy đề nghị thanh toán thì cần ghi rõ họ tên đơn vị và bộ phận

 

 

– Điền đầy đủ thông tin họ tên, chức vụ của người mà đang thực hiện đề nghị thanh toán

– Ghi rõ nôi dung thanh toán là gì?

– Số tiền ( ghi cả bằng số và bằng chữ ) cần phải thanh toán

– Phương thức thanh toán: Chuyển khoản hay tiền mặt. Khi lựa chọn phương thức chuyển khoản thì cần ghi rõ thông tin tài khoản ngân hàng.

 

 

– Nguồn kinh phí: Có thể là chi phí quản lý công ty, chi phí quản lý dự án…

 

 

– Số lượng chứng từ và ghi rõ từng loại hóa đơn, chứng từ

Hy vọng mẫu đề nghị thanh toán hữu ích với quý bạn đọc. Nếu còn câu hỏi khác cần được tư vấn

Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline hoặc Fanpage để được tư vấn miễn phí!

https://www.facebook.com/DaotaoketoanAST

Công ty Cổ phần Tư vấn và đào tạo kỹ năng Kế toán AST

Hotline: Mr Hiếu – 0707895888 – 0988925168

Mail: ketoanthuchanhthanhhoa@gmail.com

Địa chỉ: Lô 76 Đại lộ CSEDP – Phường Đông Vệ – Thành phố Thanh Hoá

Fanpage: Cộng đồng kế toán Thanh Hoá

Website: https://ketoanast.com.vn/category/ke-toan-ast/dich-vu-ke-toan/